Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2020

24 giờ mày mò ẩm thực Huế

Chủ nhật, 5/7/2020, 07:37 (GMT+7)




Ẩm thực Huế là một nghệ thuật, do người Huế quan niệm, món ăn phải đẹp và ngon.


tới với cố đô, ngoài cảnh đẹp và các tòa tháp thượng cổ, du khách còn được thưởng thức những món ăn quyến rũ nức tiếng. hồ hết có cách chế biến cầu kì, từ những món trong cung đình tới dân gian. do người Huế quan niệm, món ăn phải đẹp và ngon, tới đây, ăn không chỉ để no nhưng còn là trải nghiệm văn hóa. 24h không đủ để mày mò tất cả món ăn cố đô, nhưng du khách có thể thử một số món ăn đặc trưng nhưng cả người dân địa phương đều "nghiện".


https://vnexpress.net/

Khoảng 5h30, du khách có thể dậy sớm, tài xế từ TP về đầm Chuồn (xã Phú An, huyện Phú Vang) để ăn món bánh xèo cá kình rất dị. Cái lạ, cái ngon của món ăn này chính là cá kình, cách ăn và không gian ăn. Trên đường tới đầm Chuồn, du khách được ngắm rạng đông, đường làng, xem ngư gia kéo lưới, họp chợ... và được tự mua cá, sau đó mang tới hàng "đổ bánh thuê".






24h-kham-pha-2-5307-1593779693.jpg24h-kham-pha-1-1587-1593779693.jpg

Người đổ bánh thuê lấy lá chuối chấm quét dầu lên lòng chảo. Dầu sôi, họ bỏ cá kình vào, đổ lớp bột bánh mỏng tanh, sau đó rải thêm giá đỗ và hành bên trên rồi đậy vung lại. Du khách nên gỡ vây cá, bỏ xương sau đó chấm miếng bánh có nguyên con cá vào nước mắm cay. Thịt cá kình to ngậy, khác lạ là phần ruột, tất cả quyện với lớp bột bánh giòn, giá đỗ và nước mắm. Ngoài bánh xèo cá kình, có thể chọn ăn thêm bánh xèo tôm, bánh xèo mực. Cá kình 13.000 - 15.000/ lạng, công đổ bánh 2.000 đồng/ cái.

Sau đó, du khách vận chuyển về TP vào khoảng 8h để thưởng thức món bún bò Huế trứ danh. Nhiều người dân Huế cho rằng, một nồi bún ngon cần có nước sử dụng trong, mang vị ngọt của xương thịt hầm, mùi thơm dịu của sả cùng vị đặc trưng của ruốc. Ruốc là vật liệu không thể thiếu tạo nên hương vị khác lạ cho nhiều đặc sản cố đô.


https://vnexpress.net/

Du khách chạy dọc trên đường sẽ thấy rất nhiều quán bún. Một tô bún bò vừa đủ gồm có giò heo, thịt bò tái, chả cua, chả quết, tiết có giá 30.000 - 35.000 đồng. Khi ăn, vị ngọt tự nhiên từ các loại rau sống hòa vào nước sử dụng sốt dẻo, thân và cọng rau giòn nhẹ là sự ngã trợ hài hòa cho độ dai mềm của bún và thịt. Hương vị bún bò chính gốc đằm thắm, du khách tinh ý cũng sẽ nhận ra sợi bún nhỏ hơn so với sợi bún trong bún bò Huế ở các địa phương khác. Một số địa chỉ gợi ý là 47 Nguyễn Công Trứ, 20 Bạch Đằng, 17 Hùng Vương...


https://vnexpress.net/

Khoảng 9h, du khách có thể ghé tiệm cà phê muối để thưởng thức và thư giãn. vật liệu muối nghe tưởng như lạc lõng, hóa ra lại càng làm nổi trội hương vị nồng nàn của cà phê. Một tách cà phê muối chỉ gồm sữa lên men với muối, sữa đặc và một phin cà phê nhôm truyền thống. Nhấp một ngụm, thực khách cảm nhận được vị thơm, ngậy của sữa tươi lên men, vị mằn mặn của muối và vị cà phê đen đằm thắm. Tách cà phê có giá 15.000 đồng; 10 Nguyễn Lương Bằng, 142 Đặng Thái Thân là nhị địa chỉ gợi ý cho du khách.


https://vnexpress.net/

Khoảng 11h, hãy ghé quán cơm niêu truyền thống để cảm nhận hương vị cơm Huế. Thứ đặc trưng nhất trong bữa cơm có nhẽ là mắm. Có thể kể tới các loại mắm đặc trưng của như mắm dưa, mắm cá, mắm ruốc...

Nếu đi nhóm đông, du khách có thể gọi nhiều món để thưởng thức các hương vị nhiều chủng loại. Các món ăn Huế được chế biến dễ thương, đằm thắm, rất mang cơm. Nên thử những món như cá bống kho tộ, thịt kho mắm ruốc sả, thịt luộc chấm mắm tôm, vả trộn... Mỗi món ăn có giá từ 40.000 - 150.000 đồng. Một số địa chỉ gợi ý là 205 Điện Biên Phủ, 59 nhị Bà Trưng, 38 Nguyễn Lương Bằng...


https://vnexpress.net/

Bữa chiều, du khách có thể thưởng thức bánh khoái, bún mắm nêm và các loại bánh. Nhiều người nhầm bánh khoái Huế và bánh xèo vì hình thức của nhị món này có nhiều nét tương đồng. Thực tế, bánh khoái nhỏ, vỏ bột dày và giòn hơn bánh xèo. Nước chấm của bánh khoái gọi là nước lèo, được làm từ gan heo, thịt nạc băm nhuyễn, mè rang, đậu phộng giã nhuyễn cùng tương đậu nành. Du khách bỏ bánh vào bát, lấy chút rau sống, sau đó chan nước lèo bên trên. Vỏ bánh giòn tan, vị bùi bùi của nước lèo cùng rau sống tươi xanh sẽ là mở đầu tuyệt vời cho bữa xế vào 15h.






24h-kham-pha-12-7743-1593779696.jpg24h-kham-pha-14-9700-1593779697.jpg

Ngoài ra, một món ăn thường được người Huế chọn để ăn vặt vào buổi chiều là bún mắm nêm. Món ăn nổi trội với mùi thơm đặc trưng của mắm nêm, làm bao thực khách say mê. Tô bún mắm nêm có giá 15.000 - 20.000 đồng gồm nem, chả, tai heo, rau sống và chua ngọt giòn giòn. Du khách có thể ghé các quán ăn ở đường Bà Triệu, Nguyễn Công Trứ để thưởng thức.

Nhắc tới đặc sản Huế, không thể bỏ qua các loại bánh như bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, bánh ram ít... Mỗi phần bánh nhỏ xinh, cũng như phong cách ăn của người Huế, chỉ ăn lấy hương lấy hoa. Bánh bèo được đúc trong từng chén nhỏ, sắp lên cái mẹt tre. Trên mặt những chiếc bánh trắng nuột là tôm chấy màu cam đỏ, màu vàng của tóp mỡ cùng màu xanh của mỡ hành.

Ăn các loại bánh này không thể ngon nếu thiếu đi nước mắm, mỗi loại bánh lại có cách pha nước mắm khác nhau. Bánh bèo, bánh nậm sử dụng nước mắm ngọt, ớt. Bánh ướt nhụy tôm sử dụng nước mắm đường, ớt, tỏi, chanh; bánh lọc thì sử dụng nước mắm mặn thuần chất, không pha. Giá cho mỗi phần bánh dao động từ 30.000 - 50.000 đồng, một số địa chỉ gợi ý là 23/177 Phan Đình Phùng, 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm... Nếu không có thời kì, du khách có thể thưởng thức các món ở khu ẩm thực chợ Đông Ba.


https://vnexpress.net/

Du khách có thể chọn món cơm hến làm bữa tối. Cơm hến là sự pha trộn của nhiều vật liệu dân dã, nhưng các công đoạn làm ra nó khá phức tạp. Hến phải bắt ở cồn Hến nổi trên sông Hương, thuộc địa phận làng Cồn, phường Vĩ Dạ. vật liệu quan yếu để tạo thành tô cơm hến là rau sống, gồm môn bạc hà, bắp chuối xắt mỏng tanh, rau má, khế và rau thơm thái nhỏ.


https://vnexpress.net/

Nhiều du khách không quen ăn ruốc sống sẽ thấy món này khó ăn, song vẫn nên thử để trải nghiệm hương vị khác lạ này. Ngoài cơm hến, có thể chọn bún hến, mì hến, cháo hến. Một tô có giá từ 7.000 - 10.000 đồng, du khách có thể ghé một số quán tại 64/7 Ưng Bình, 28 Phạm Hồng Thái, 17 Hàn Mặc Tử... Bí quyết từ người dân địa phương: ăn cơm hến nêm nếm thêm ruốc, ăn bún hến thì thêm nước mắm ngọt, kiên cố sẽ giúp món ăn quyến rũ hơn.


https://vnexpress.net/

Sạp chè Huế với nhiều món chè nhiều chủng loại. Ảnh: Thanh Toàn.

Sau một ngày thưởng thức các món mặn, buổi tối du khách có thể đi dạo bộ quanh TP và thưởng thức chè Huế. Trong những loại chè khác nhau như long nhãn hạt sen, chè xanh tiến công, chè thập cẩm, chè đậu đỏ, chè khoai môn.... thì chè bột lọc heo quay là loại lạ nhất. Một sự phối hợp giữa mặn và ngọt, khiến du khách tới đây ai cũng thấy tò mò muốn thưởng thức. Vị ngọt của đường phèn và nhân mặn của heo quay tạo nên nét riêng biệt, có nhẽ vì thế nhưng xưa kia nó đã từng được sử dụng để tiến vua. Các quán chè mở cửa tới khoảng 22h, mỗi ly chè có giá 10.000 - 15.000 đồng. Một số địa chỉ gợi ý là 29 Hùng Vương, Công viên Thương Bạc, 10 Nguyễn Sinh Cung.

TP Huế thanh bình, cuộc sống lờ ngờ rãi nên hồ hết hàng quán sẽ đóng cửa sớm. Nếu đêm khuya du khách đói bụng, có thể tìm tới một số hàng ăn đêm bán tới khoảng 1h - 2h sáng như bánh mì cầu Trường Tiền (nay đã chuyển về cổng Bưu điện TP Huế), bánh canh đường Hàn Thuyên, bánh canh cua cầu Gia Hội, phố Mai Thúc Loan.


https://vnexpress.net/Bánh mì thập cẩm đêm có giá 10.000 đồng/ ổ. Ảnh: Ngọc Trân.

Khi hỏi cảm nhận của nhiều du khách từng tới Huế, hồ hết đều nhận xét đồ ăn Huế "rất ngon và cay". Gần như trong mọi món ăn, đều có gia vị ớt. có nhẽ chính cái vị cay xè của ớt đã kích thích vị giác người ăn, nên cảm thấy vừa ngon, lại vừa phải xuýt xoa.

Ngân Dương

Giải chạy VnExpress Marathon lần đầu tổ chức tại Huế vào ngày 6/9/2020, lùi 5 tháng so với kế hoạch lúc đầu do Covid-19. Bù lại, những ngày thu xứ Huế hứa hứa hẹn một kỳ nghỉ du lịch phối hợp thể thao thú vị. Các runners sẽ được sải bước trên cung đường được lựa chọn kỹ lưỡng, đi qua nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử nối tiếng. Người yêu thể thao quan tâm tới sự kiện có thể tìm hiểu khi tới đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét