Thứ Ba, 11 tháng 8, 2020

Món bánh truyền thống Nhật phiên bản ở Sài Gòn

Okonomiyaki - bánh xèo Nhật phiên bản


Món bánh mặn áp chảo Okonomiyaki hay còn gọi là bánh xèo Nhật phiên bản được xem là một trong những món ăn truyền thống của non sông mặt trời mọc. Tên gọi Okonomiyaki được ghép giữa từ okonomi (có tức là thứ khách du lịch thích) với từ yaki (nướng).


polyad

Okonomiyaki - bánh xèo Nhật phiên bản.

vật liệu bánh xèo Nhật phiên bản khá nhiều chủng loại và phong phú, không chỉ rau, tôm, thịt nhưng còn có thể thêm trứng gà, cá, mực, bạch tuộc, cải bắp, rong hồ... thậm chí cả mì sợi. Nhờ kỹ thuật chế biến và hương vị lạ mắt, Okonomiyaki dần trở thành món ăn truyền thống của Osaka và Nhật phiên bản.


Okonomiyaki đơn giản là nướng thứ khách du lịch thích, với những loại vật liệu thân thuộc như hải sản, thịt heo cùng hỗn hợp bột lúa mạch được hòa tan bằng nước.


Những món nướng khác


Những món ăn được thực hiện trên bàn nướng Teppan được gọi chung là món nướng Teppanyaki. Okonomiyaki cũng là một món ăn được thực hiện trên bàn nướng Teppan.


Teppanyaki là phong cách ẩm thực của Nhật phiên bản, nơi đầu bếp nướng thức ăn bằng một bàn sắt, khác nhau hoàn toàn với kiểu nướng thông thường. Nướng trên bàn Teppan là cả một nghệ thuật, không thuần tuý là việc làm chín vật liệu với thời kì chuẩn xác, nhưng dựa rất nhiều vào kinh nghiệm và tài năng của người đầu bếp với giác quan nhiệt độ, để tạo ra món ăn với độ chín vừa tới, nóng sốt nhưng không quá nhiều dầu...


polyad

Món tôm nướng Teppanyaki.

Bánh Takoyaki, được nướng trên chảo gang với các lỗ hình bán nguyệt khởi nguồn từ vùng Kanto và phổ quát tại Osaka. Takoyaki sau đó lan rộng ra khắp cả nước và trở thành một trong những món ăn đường phố nổi tiếng được yêu thích nhất Nhật phiên bản. Những viên bánh tròn đều, vàng ruộm, bên trong mềm ẩm, bên ngoài giòn xốp, phủ đều lớp sốt nâu óng ánh cùng mayonnaise mập ngậy không chỉ là ẩm thực đường phố nhưng đã đi vào các nhà hàng sang trọng.


polyad

Bánh Takoyaki, món ăn đường phố được yêu thích của người Nhật.

Botejyu - tiệm ăn phục vụ các món truyền thống của Nhật


Khởi nguồn là một cửa hiệu nhỏ chuyên bán Okonomiyaki vào năm 1946 ở Osaka, Botejyu nhanh chóng ghi tên mình vào phiên bản đồ ẩm thực địa phương và mở rộng phạm vi tới nhiều nơi trên trái đất, trong đó có chi nhánh tại quận 2, TP HCM.


Botejyu là tên gọi được lấy từ âm thanh nhịp độ nướng Okonomiyaki (ghép từ nhì từ Bote - lật mặt bằng xạn bếp và Jyu - âm thanh nướng) trở thành tiệm chuyên về các món ăn truyền thống ở các địa phương trên toàn nước Nhật.


Trải qua hơn 70 năm phục vụ, Botejyu vẫn luôn phát triển thực đơn món ăn từ những điều nguyên phiên bản nhất. Bột thuần chất Botejyu được chế biến bằng cách hòa trộn khôn khéo giữa bột sữa không mập với nước cốt tự nhiên từ hải sản và bột lúa mạch tuyển chọn kỹ. Món Okonomiyaki khác lạ hơn khi có sự góp mặt của mayonnaise Osaka, sốt khác lạ Botejyu tinh luyện từ 30 loại gia vị, và sốt rau quả Usuta.


Hay món Takoyaki khi thưởng thức kèm mayonnaise Osaka bí truyền theo công thức khác lạ của Botejyu, với sự thăng bằng giữa ngọt và chua, một tí mập nhẹ thanh thoát khiến đem lại cho thực khách một cảm giác thật khó quên.


polyad

Bếp trưởng Botejyu đang trình diễn với món ăn trên bàn nướng Teppan.

Tại nhà hàng Botejyu ở TP HCM, bàn nướng Teppan được đặt ngay ở trung tâm, để thực khách tận mắt chiêm ngưỡng nghệ thuật trình diễn với lửa, xẻng, thực phẩm của người nghệ sĩ chính là bếp trưởng người Nhật trên 20 năm kinh nghiệm tại nhà hàng.


Diệp Chi




Botejyu vừa chính thức khai trương chi nhánh thứ 2 tại trung tâm thương nghiệp Vincom Mega Mall Thảo Điền, quận 2, TP HCM với nhiều ưu đãi lôi cuốn từ 27/6.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét