Thứ Ba, 11 tháng 8, 2020

Nơi chứa kho báu của pharaoh Tutankhamun

Ai CậpBên trong Đại bảo tồn là cả một trái đất Ai Cập cổ điển, khắc họa rõ nét về một thời đại rực rỡ và cũng đầy bí mật.

Trong gần một thế kỷ, pharaoh Tutankhamun (vua Tut) là hình mẫu tuyệt vời cho Ai Cập cổ điển. Chiếc mặt nạ xác ướp của vị vua nổi tiếng này được chế tạo từ 10,8 kg vàng, với đường kẻ mắt làm từ ngọc lưu ly, đôi mắt làm từ thạch anh và hắc diện thạch. Sau hơn 3.300 năm, tuyệt tác này vẫn khiến trái đất say mê khi được tìm thấy. Nó cũng là thứ đồ tạc tác dễ nhận mặt nhất tới từ thời cổ điển.

Từng được chôn cất trong Thung lũng các vị vua ở Ai Cập, chiếc mặt nạ đã nổi tiếng khắp trái đất, lôi cuốn người theo dõi bởi vì ánh hào quang quẻ và bí mật vương giả được che giấu hàng thiên niên kỷ.

"khách du lịch biết đấy, nếu khách du lịch hỏi một đứa trẻ 8 tuổi về Ai Cập, kiên cố nó sẽ nói với khách du lịch về Vua Tut. Tôi đã gọi Skype vào tuần trước cho một trường học ở Mỹ. Tất cả bọn trẻ đều hỏi tôi về một điều, đó là Tutankhamun", Zahi Hawass, cựu Bộ trưởng Cổ vật kiêm nhà khảo cổ học Ai Cập, cho biết.

Vua Tut băng hà năm 18 hoặc 19 tuổi. Nguyên nhân cái chết của ông vẫn là một bí ẩn. Ảnh: AFP

Vua Tut chầu trời năm 18 hoặc 19 tuổi. Nguyên nhân cái chết của ông vẫn là một bí mật. Ảnh: AFP

Theo các chuyên gia sử học, chân dung của vua Tut luôn được lý tưởng hóa, tuyệt vời và đẹp tới ngoạn mục như chiếc mặt nạ xác ướp nổi tiếng của ông. Thế nhưng, sự thực thường khác với truyền thuyết. Những hình ảnh trước tiên về xác ướp của vua Tut được công bố vào năm 1925 cho thấy, vị pharaoh nổi tiếng này cao 1m65. Các nhà khoa học tin rằng ông có bàn chân bị khoèo và có hàm răng hô.

Tayeb Abbas, trưởng phòng ban khảo cổ tại Đại bảo tồn Ai Cập, cho biết: "Khi khách du lịch nghiên cứu sâu vào các bộ sưu tập, lịch sử của nhà vua, khách du lịch sẽ phát sinh ra ông ấy là một vị vua thực sự quan yếu. Điều quan yếu nữa là cuộc sống và cái chết của ông ấy vẫn là ẩn số. Đó là lý do mọi người trên khắp trái đất bị mê hoặc bởi vì vua Tut".

Nhiều người đã được tận mắt nhìn thấy mặt nạ xác ướp của vua Tut, nhưng không phải ai cũng có cơ hội nhìn thấy 5.000 cổ vật khác được khai quật lên từ lăng mộ của ông. Ảnh: Ancient-origins.

Nhiều người đã được tận mắt nhìn thấy mặt nạ xác ướp của vua Tut, nhưng không phải ai cũng có thời cơ nhìn thấy 5.000 cổ vật khác được khai quật lên từ lăng tẩm của ông. Ảnh: Ancient Origins

Ai Cập cổ điển chế tạo các tượng đài vĩ đại cho người quá cố qua các kỳ quan bằng đá granit, đá vôi như kim tự tháp ở Giza. Trong khi đó, người Ai Cập văn minh đã và đang xây dựng một ngôi nhà mới cho Tutankhamun và tổ tiên của vị vua này với tên gọi Grand Egyptian Museum. Việc xây dựng Đại bảo tồn kéo dài trong nhiều năm, việc mở cửa đón công chúng bị trì hoãn nhiều lần.

Diện tích bảo tồn gần nửa triệu m2, tương đương với kích thước của một nhà ga của sân bay lớn. tiêu pha khổng lồ xây dựng nó được lấy từ nguồn vốn vay Nhật khách du lịch dạng. bảo tồn được ví như một canh bạc, khi chính phủ đặt khoản cược lên tới một tỷ USD vào Tutankhamun.

Kho báu gồm các di sản của vua Tut sẽ trở thành ngôi sao, thu hút du khách khi họ được phép tới đây tham quan vào năm sau. Kho báu này được sưu tầm từ những năm 1960. Một trong số đó là Thần hộ mệnh, có khuôn mặt và thân thể được sơn màu đen, tượng trưng cho phù sa phì nhiêu của sông Nile. Một bức tượng dát vàng khác tạc hình ảnh vua Tut mang theo một cây lao, đầu đội vương miện - vị pharaoh trẻ xuất hiện với vẻ dịu dàng.

Đầu năm, bảo tồn dự kiến mở cửa một phần để đón khách vào tháng 5. Mọi thứ nhường như khá đẹp và đã sẵn sàng. Nhưng phía sau đó, công trường xây dựng vẫn còn ngổn ngang và Covid-19 nhường như làm lững lờ tiến độ. Du khách khi vào bảo tồn đều phải kiểm tra thân nhiệt. Các công nhân đang phun chất khử trùng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Kỹ sư quân đội, thiếu tướng Atel Moftah là người giám sát tiến độ ở bảo tồn, cho biết: "Chúng tôi đang làm việc siêng năng, cố chấp đại dịch. Chúng tôi cũng thực hiện các giải pháp phòng ngừa, khử trùng mọi thứ". Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm, bảo tồn sẽ mất thêm 4-6 tháng để trưng bày các cổ vật trước khi đón khách. Moftah kỳ vọng, khi đó Covid-19 cũng kịp thời biến mất khỏi trái đất.

Bên trong bảo tàng rông lớn như một nhà ga ở sân bay, và vẫn còn xây dựng ngổn ngang. Ảnh: AFP

Bên trong bảo tồn rông lớn như một nhà ga ở sân bay, và vẫn còn xây dựng ngổn ngang. Ảnh: AFP

Về cơ khách du lịch dạng, quy mô dự án này thực sự khổng lồ. Bức tượng Ramses Đại đế là bức tượng lớn nhất trong các hiện vật của bảo tồn, được đưa tới đây vào năm 2018. Nó cao hơn 20 m, được tạo từ 83 tấn đá granit đỏ. Nói một cách đơn giản, đó là một tác phẩm lộng lẫy, ngay cả khi phần mũi bị sứt mẻ và chân bức tượng đã phủ một lớp bụi mỏng rớt. Ngoài Ramses Đại đế, bảo tồn có 87 bức tượng pharaoh và các vị thần Ai Cập được đặt trên các bậc thang. Khi du khách đi lên, họ sẽ được chiêm ngưỡng một phần của 5.000 năm lịch sử Ai Cập cổ điển.

Có một mô típ thân thuộc lặp đi lặp lại quanh bảo tồn, nhưng du khách tinh ý có thể nhận ra ngay. Đó là kim tự tháp ở khắp mọi nơi, với những xây dừng hình tam giác khổng lồ thẳng đứng, và thỉnh thoảng úp ngược. Và khi khách du lịch nhìn qua các ô cửa sổ, khách du lịch sẽ thấy tận mắt những kim tự tháp thật sự. Trên thực tế, bảo tồn được xây dựng chỉ cách kim tự tháp Giza 1,6 km.

Song song với việc xây dựng, một chương trình khác nhau cũng đang được ban thống trị tiến hành sẵn sàng. mục tiêu của nó là để trung bày tất cả các di sản của Ai Cập cổ điển cùng nhau, lần trước tiên.

Trung tâm Bảo tồn trong bảo tồn là trung tâm lớn nhất của loại hình này ở Trung Đông. Đó là một hành lang nhường như vô tận, dẫn du khách tới 10 phòng thí nghiệm khác nhau. Tất cả đều là nơi làm việc cho các nghệ nhân, ngày đêm làm mướn việc bảo tồn các di sản khai quật được. Không khí ở nơi đây lúc nào cũng thanh bình vì các chuyên gia cần tập trung cao độ để làm việc. Trong các phòng thí nghiệm này, người ta có thể tìm thấy nữ thần sư tử Menhit với chiếc mũi và nước mắt bằng thủy tinh xanh; Ammut với hàm răng và chiếc lưỡi màu đỏ ngà; nữ thần bò Mehet-Weret...

Không phải mọi thứ liên quan đến vị vua này đều làm từ vàng. Trong số những thứ được chôn cất cùng vua Tut có khoảng 90 đôi dép. Một số được làm từ cói, số khác làm từ da. Ảnh: AFP.

Không phải mọi thứ liên quan tới Tutankhamun đều làm từ vàng. Trong số những thứ được chôn cất cùng pharaoh này có khoảng 90 đôi dép, một số được làm từ cói, số khác làm từ da. Ảnh: AFP

Chỉ riêng của vua Tut, các nhà thống trị bảo tồn đếm được có hơn 5.000 hiện vật cần bảo tồn. Và những thứ này, theo miêu tả của Howard Carter, người có công trong việc tìm ra lăng tẩm của vua Tut, là "bức tranh toàn cảnh toàn đẹp về cái chết của vị vua trẻ". Nhiều di sản vẫn đang được bảo quản để có thể ra mắt công chúng lần trước tiên khi bảo tồn mới mở cửa.

Thung lũng được giữ kín đáo bởi vì các vị vua

Anh Minh (Theo CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét