Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2020

Rùa trở lại bờ đại dương khi khách du lịch biến mất

Thái Lan1h sáng 5/7, ổ trứng rùa đồi mồi, loài động vật ở mức vô cùng nguy cấp, khởi đầu nở trên bờ đại dương Thong Nan của đảo Koh Samui.

Một quả trứng khẽ động đậy, lộ ra chiếc đầu nhỏ đẩy ra rụt lại không ngừng nghỉ để vươn qua lớp cát. Để 85 quả trứng nở hết là quá trình tốn hàng giờ.

Trước đại dịch, Koh Samui là một trong những hòn đảo du lịch đông khách nhất Thái Lan. Nhưng từ khi biên giới đóng cửa, rùa đã chiếm lĩnh những bãi cát yên bình không một bóng du khách. Ổ trứng 85 quả trên là một trong sáu ổ trứng của rùa đồi mồi nở trên bãi Thong Nan trong năm nay, với ít nhất 540 quả trứng. Gần đó, khoảng 270 con rùa xanh đã nở trên vùng đại dương yên bình của resort sang trọng Banyan Tree.

"Đó là lần trước tiên chúng tôi thấy nhiều ổ trứng như vậy, ít nhất phải gấp ba số lượng của những năm trước", Manuel Lang, thống trị resort Silavadee trên đảo, cho hay. "Chúng chỉ tới những bờ đại dương thực sự yên tĩnh và không ô nhiễm. Trong vài tháng qua, khi không còn khách du lịch, những con rùa đã tới bờ đại dương nhiều hơn trước".

Tại Koh Samui, người địa phương nhận ra nước biển trong xanh hơn khi những du thuyền, cano dừng hoạt động vì đại dịch. Đó cũng là lý do rùa trở lại với bờ biển. Ảnh: Sky News.

Tại Koh Samui, người địa phương nhận ra nước đại dương trong xanh hơn khi những du thuyền, cano dừng hoạt động vì đại dịch. Đó cũng là lý do rùa trở lại với bờ đại dương. Ảnh: Sky News.

Ước tính chỉ còn khoảng 8.000 cá thể rùa đồi mồi cái trong tự nhiên. Ô nhiễm, nạn săn trộm, phát triển hạ tầng miền duyên hải, tiến công bắt hải sản, mất nguồn thức ăn và nơi đẻ trứng và việc nhân loại tiêu thụ trứng... là những điều đẩy rùa đồi mồi tới bờ vực nguy cấp.

Rùa không phải là loài duy nhất tận hưởng không khí yên bình mới tại Thái Lan. Trong vườn quốc gia Mu Ko Ang Thong gần Koh Samui, viên chức phát hiện những con voọc thường xuyên xuất hiện hơn, cùng với những con non khi không còn khách tham quan. Trước đó, nơi này đón khoảng 1.000 khách du lịch mỗi ngày, nay giảm xuống còn 400 khách/ngày từ 1/7.

Khoảng 39 triệu lượt khách quốc tế tới Thái Lan vào năm 2019, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2020 quốc gia này chỉ đón khoảng 5 triệu hành khách qua các sân bay, so với 9,3 triệu lượt cùng kỳ năm ngoái. Giới chức ngành du lịch tại Koh Samui cho biết số lượng du khách trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm 43% so với cùng kỳ năm 2019.

Bác sĩ thú y đào cát để tìm rùa đồi mồi non. Ảnh: Sky News.

bác bỏ sĩ thú y đào cát để tìm rùa đồi mồi non. Ảnh: Sky News.

Đối với những người trong ngành như Manuel Lang, động vật hoang dại trở lại với những bờ đại dương, khu rừng... mang tới một tẹo hy vọng. "Thật tuyệt khi thấy tự nhiên đang phục hồi... rõ ràng với tất cả những người bị tác động, đây không phải là thời khắc tốt trong năm. Nhưng đối với toàn cầu tự nhiên, tôi nghĩ đó là một trong những điều tích cực duy nhất tới từ Covid-19", ông nói.

An An (Theo Sky News)

Xem thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét