Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2020

tuyệt vời Đài Loan trong mắt khách Việt

Thứ tư, 8/7/2020, 10:05 (GMT+7)




https://vnexpress.net/

Dù là nhiều hàng quán vỉa hè lộn xộn ở chợ đêm nhưng tuyệt nhiên đường phố không tìm thấy một mẩu rác, du khách Việt ngạc nhiên.

Chỉ cách khoảng 3 giờ bay và có chính sách visa cởi mở, Đài Loan nằm trong top đầu những nơi tới nước ngoài nhưng người Việt lựa chọn. Không chỉ
vậy, nhiều khách Việt đã có tuyệt vời khác lạ với nơi này và muốn quay trở lại, trong đó có phóng viên Lê Trọng Nghĩa Hiệp (1990, thường gọi là
Hiệp Lê).


"Sang đây mới thấy phong cảnh ở Đài Loan lãng mạn không thua Hàn Quốc, đường phố sạch sẽ sẽ không kém
Singapore, ý thức người dân văn minh và lịch sự như Nhật phiên bản, giá cả chi tiêu lại rẻ như Thái Lan", Hiệp Lê nhận xét.

Dưới đây là những tuyệt vời của chàng trai 9X sau chuyến đi 7 ngày 6 đêm ở hòn đảo này, gồm 2 ngày ở Đài Trung và 5 ngày ở Đài Bắc.

THIÊN ĐƯỜNG ẨM THỰC

Có thị hiếu ăn uống, Hiệp Lê dành phần lớn thời kì để trải nghiệm ẩm thực. Anh liệt kê được danh sách 40 món ngon từ những san sẻ trên mạng của khách du lịch khắp trái đất, và lựa chọn ăn tại các địa chỉ nổi danh.






Taiwan-food12-Hiep-Le-3077-1594090864.jpTaiwan-food13-Hiep-Le-8256-1594090864.jp

Tiểu long bao (xiaolongbao) là một loại dimsum (điểm tâm) phổ thông ở đây, tương tự viên há cảo, có các loại nhân như thịt heo, tôm, cua hay rau bằm. Món này còn gọi là bánh bao súp, vì bên trong lớp vỏ bánh mỏng manh và dai là nước cốt thịt sốt dẻo.

Nhà hàng Din Tai Fung nổi tiếng bán xiaolongbao hơn 40 năm, là một trong 10 nhà hàng dimsum hàng đầu trái đất do tập san New York Times tiến công giá. Ở Đài Bắc có 7 chi nhánh Din Tai Fung, quán nào cũng cho thực khách trực tiếp xem đầu bếp chế biến các loại xiaolongbao qua lớp kính trong suốt.

Tại nhà hàng, thực khách được hướng dẫn cách ăn là chấm viên xiaolongbao vào đĩa nước chấm gồm xì dầu, giấm và gừng thái chỉ, sau đó đặt lên thìa lòng sâu rồi sử dụng đũa chọc một lỗ nhỏ vào lớp vỏ bánh, húp nước sốt chảy ra từ bánh rồi ăn kèm vài sợi gừng.


https://vnexpress.net/

Cơm thịt kho (lu rou fan) là món không thể bỏ qua ở Đài Loan, cách chế biến tương tự thịt kho tàu ở VN. Lu rou fan truyền thống có thịt ba rọi xắt nhỏ, thường ăn kèm cải muối chua và trứng kho, hoặc thực khách có thể gọi thịt nguyên miếng.

Quán Jin Feng ở Đài Bắc, mở cửa tới 1h sáng, được cho là nơi bán lu rou fan nổi tiếng nhất. Ngoài cơm thịt kho, quán còn bán óc hầm, gà hầm, giá mỗi phần ăn khoảng 50 – 60 TWD (40.000 – 50.000 đồng).

Mì bò gân cũng là món trứ danh xứ Đài. Món ăn có nước sử dụng được nấu từ thịt bò và đậu tương, là sự phối hợp giữa mì Nhật phiên bản và mì Trung Quốc truyền thống, ăn cùng thịt bò hầm mềm và gân bò giòn sựt.

Quán mì YongKang Beef Noodle, mở cửa đón khách lần trước tiên vào năm 1963, nay trở thành một trong những quán mì bò ngon nhất Đài Bắc theo tiến công giá của khách du lịch. nơi đây giá tô nhỏ 220 TWD, tô lớn 250 TWD (175.000 – 200.000 đồng).

Gần hàng mì bò Yongkang, món bánh nướng hành xanh tại quán ăn tên VN Thành Ký thường thu hút cả hàng dài thực khách đứng đợi. Một chiếc bánh có giá 25 – 50 TWD (20.000 – 40.000 đồng), với nhiều loại nhân như thịt nguội, phô mai, hạt ngô và thập cẩm.


https://vnexpress.net/

Bánh bao kẹp thịt (guabao) là một trong những món ăn đường phố đặc trưng ở xứ Đài. Nhân bánh được làm từ thịt heo ba rọi xào với hành, tỏi, đường, xì dầu và rượu gạo được hầm trong khoảng 2 giờ, sau cho thêm rau mùi tươi, dưa muối và lạc rang giã nhỏ. Tại hàng Lan Jia Guabao nổi nhất Đài Bắc vì từng được CNN giới thiệu, giá một phần bánh 60 TWD (50.000 đồng).

Cuốn "Cẩm nang Michelin Đài Bắc" giới thiệu món sườn hầm Hải Hữu ở chợ Shilin là một trong 10 món ăn đường phố tiêu biểu. Quán có bán gà hầm, sườn hầm, ăn kèm gừng thái sợi mang lại cảm giác cay the dậy mùi thịt hầm, giá 100 TWD (80.000 đồng) một phần.

Gà quay đậu nành, món ăn làm nên tên tuổi của nhà hàng Hawker Chan (Singapore) đạt sao Michelin rẻ nhất trái đất. Mỗi phần cơm gà nơi đây có giá khoảng 50 TWD (40.000 đồng).

Còn tại khu chợ đêm Ximending, gà chiên giòn là món được gợi ý nhất định phải thử. Thịt gà tẩm bột chiên trong dầu, sau đó được rắc ớt bột trộn đều, khi ăn miếng gà mềm nằm trong lớp vỏ giòn tan mang vị hơi cay. nhị hàng gà lớn nhất khu Ximending tên 1973 và Hot-star.

Trà sữa trân châu, thức uống nổi danh trái đất xuất xứ Đài Loan, không thể thiếu trong danh sách trải nghiệm ẩm thực của mọi du khách. Tại Đài Bắc, quán Ông Trần Tam Đỉnh, 50 Lan, Ten Ren, King Olong 931 và trên khắp đường phố, giá trung bình 35 TWD (27.000 đồng) một ly.

Để tráng mồm, Hiệp Lê tìm ăn món kem xoài đá xay được CNN tiến công giá ngon nhất Đài Bắc tại quán Smoothie House. Món ngọt này có lớp kem đá được bào mỏng manh mịn, xung quanh phủ nhiều miếng xoài tươi, trên đỉnh là viên kem vị tự chọn phệ ngậy, giá 250 TWD (200.000 đồng) vừa ăn nhị người.

Ngoài ra, có vị được cho là khó ăn, đặc sản đậu phụ thối và trứng ngâm cũng đáng để trải nghiệm cho những ai lần đầu tới Đài Loan.

"Muốn ăn ngon và mua sắm với giá thành phải chăng, khách du lịch hãy tới các khu chợ đêm. Và dù là nơi xô nhân tình, những nơi này vẫn rất sạch sẽ sẽ, tuyệt nhiên không thấy một mẩu rác", Hiệp Lê san sẻ.

nơi tới nhiều chủng loại

Đài Loan có nhiều điểm tham quan thu hút du khách. khách du lịch có thể tới viếng thăm những ngôi chùa cổ kính, ngắm toàn cảnh Đài Bắc từ trên cao, cưỡi ngựa ở đồi cừu, thả đèn trời nơi phố cổ, hay dạo chơi ăn uống ở những khi phố đêm sầm uất.

Hiệp Lê cùng khách du lịch đồng hành đi dạo khắp các khu phố đêm. Tại Đài Trung, nhị chợ đêm nổi tiếng là Yizhong Jie và Feng Chia, bán đủ loại hàng hóa từ những món ăn địa phương rực rỡ tới mỹ phẩm, quần áo, giày dép...

Giữa trung tâm, Ximending là một khu phố đi bộ vô cùng sầm uất, "du khách có thể tìm thấy mọi thứ nhưng họ có thể nghĩ ra để mua sắm", Hiệp Lê mô tả. Nơi đây cũng có nhiều rạp phim, quán bar, quán cà phê, nhà hàng và lúc nào cũng trong trạng thái đông nghịt người. Còn chợ đêm Shilin là một trong những chợ đêm lớn nhất Đài Bắc, khá phong phú hàng hóa và có giá thành rẻ hơn. Nếu tới phố cổ Tamsui, cả một dọc phố sát đại dương sẽ đầy ắp hàng quán và âm nhạc.

khách du lịch nên đi ít nhất một ngôi chùa để phần nào biết được đời sống tín ngưỡng của người dân nơi đây. Long Sơn Tự (Longshan), ngôi chùa hơn 280 tuổi ở trung tâm Đài Bắc, là nơi tới của nhiều du khách. Chùa được xây theo cấu trúc hình chữ Hồi truyền thống của người Hoa, trang trí thích mắt.






Taiwan-taipei1-3539-1594090872.jpgTaiwan-taipei2-6103-1594090872.jpg

Sisi Nan Cun dịch ra là làng số 44 phía Nam, được xây dựng vào khoảng năm 1948 cho mục tiêu quân sự, sau này chuyển thành khu tham quan. Nơi đây hiện là khu tinh vi vui chơi, tiêu khiển dành cho giới trẻ gồm triển lãm, quán cà phê, chợ phiên, chợ bán đồ cũ cuối tuần... Từ ngôi làng này khách du lịch có thể tự sướng được tòa tháp Taipei 101 đằng sau.

Để check-in Taipei 101, du khách có thể mua vé lên tầng cao nhất cách mặt đất khoảng 440 m để ngắm toàn cảnh TP, hoặc ngắm tòa tháp từ xa trên núi XiangShan.


https://vnexpress.net/

Làng cổ Thập Phần thu hút khách du lịch bởi vì sườn cảnh xưa cũ không giống nhau với Đài Bắc và dịch vụ thả đèn trời được biết tới qua các bộ phim.

Cùng hướng đi làng cổ Cửu Phần và Thập Phần, làng Houtong là nơi tới dành cho những người yêu mèo. Du khách sẽ đơn giản tiếp cận những con mèo tự do đi lại khắp trong làng, và mua hàng loạt món vàng lưu niệm hình mèo dễ thương.

Còn tại Đài Trung, bên cạnh hồ Nhật Nguyệt, đầm lầy Gaomei có cánh đồng điện gió được coi là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất xứ Đài, và đồi cừu Cingjing được ví như Thuỵ Sĩ thu nhỏ là nhị nơi tới nổi trội.

Theo hành trình của mình, Hiệp Lê còn san sẻ một số kinh nghiệm về tạm cư và vận chuyển. khách du lịch nên tìm KS ở quanh khu vực ga tàu để đi lại thuận tiện, và đừng quên sử dụng thẻ Easy Card để tiết kiệm tiêu pha khi đi phương tiện công cộng.

Ngoài ra, khách du lịch có thể tham khảo kinh nghiệm đi chơi Đài Loan tự túc nơi đây.


https://vnexpress.net/

Ảnh: Lê Trọng Nghĩa Hiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét