Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2020

Khách Việt tới Singapore cách ly 7 ngày

Singapore xếp VN vào khu vực có nguy cơ truyền nhiễm thấp; đơn phương mở biên giới cho mục tiêu đi lại thông thường tới New Zealand và Brunei.

Từ 1/9, chính sách nhập cảnh Singapore tiếp tục được nới lỏng. Khách tới từ một số vị trí có nguy cơ truyền nhiễm dịch bệnh thấp như VN, Australia (trừ bang Victoria), Trung Quốc, Macau, Đài Loan và Malaysia sẽ chỉ phải cách ly tại nhà trong 7 ngày thay vì 14 ngày.

Với New Zealand và Brunei, người dân Singapore được phép tới nhì nước này cho mục tiêu đi lại thông thường, bao gồm du lịch và du học. Khách đã ở nhì quốc gia này trong nhì tuần trước khi nhập cảnh Singapore không phải cách ly nếu kết quả xét nghiệm nCoV tại sân bay là âm tính. Họ cũng cần đăng ký giấy phép thông hành 7-30 ngày trước khi xuất hành. Chính phủ sẽ kiểm soát số khách nhập cảnh từ nhì quốc gia này. Mỗi tuần Singapore cho phép nhì chuyến bay với tối đa 500 khách từ Brunei và tứ chuyến bay cho 1.200 khách từ New Zealand nhập cảnh.

Quyết định trên được Singapore đơn phương đưa ra dựa trên tình hình kiểm soát dịch hiệu quả của cả nhì quốc gia, với tỷ trọng truyền nhiễm thấp: dưới 0,1/100.000 người. Theo Bộ trưởng liên lạc Singapore Ong Ye Kung, tỷ trọng truyền nhiễm thấp giữa các quốc gia cùng giải pháp xét nghiệm tại sân bay cho thấy nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất thấp và hoàn toàn có thể kiểm soát được.

"Tôi tin chúng ta có thể kiểm soát, giữ an toàn cho Singapore và du khách, song song từng bước hồi sinh ngành hàng không", ông nói.

Đây là một bước đi thận trọng nhằm hồi sinh hoạt động tại sân bay Changi, cũng như hãng hàng không quốc gia Singapore Airlines (SIA). Ảnh: AFP/Roslan Rahman

Đây là bước đi thận trọng nhằm hồi sinh hoạt động tại sân bay Changi, cũng như hãng hàng không quốc gia Singapore Airlines (SIA). Ảnh: AFP/Roslan Rahman

giảng giải về việc đơn phương nới lỏng chính sách thay vì chờ một thỏa thuận song phương, ông Ong cho biết quyết định mở cửa với New Zealand và Brunei khắc ghi sự cởi mở chưa từng có trong lịch sử Singapore; song song gửi tín hiệu cho các quốc gia khác về tâm thế "luôn sẵn sàng mở cửa" của đảo quốc. "Chúng tôi luôn sẵn sàng mở cửa biên giới để vượt qua đại dịch. Đây là một lời mời từ Singapore với toàn cầu, tạo ra những thời cơ và hoạt động kinh doanh mới," ông nói.

Việc giảm thời kì cách ly xuống còn 7 ngày với các quốc gia có nguy cơ truyền nhiễm thấp là xuất phát điểm hợp lý để phục hồi sau dịch, theo ông Ong. Chìa khóa để khuyến khích du lịch trở lại là loại bỏ các yêu cầu kiểm dịch một cách tuần tự và an toàn.

"khách du lịch muốn đi du lịch và biết mình phải tự cách ly ngay sau khi nhập cảnh, khách du lịch sẽ phát sinh tâm lý chán nản", lãnh đạo Bộ liên lạc Singapore nói, "vì vậy, chúng tôi nỗ lực vô cùng để liên kết với các đối tác cùng chí hướng - những quốc gia đã thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh như Singapore để tái hòa nhập, mở cửa trở lại và sử dụng các hình thức xét nghiệm thay vì yêu cầu tự cách ly".

Công dân Singapore sẽ được phép vận chuyển tới nhiều quốc gia hơn trong tương lai nếu tình hình dịch bệnh tại những quốc gia này được kiểm soát. Nhà chức trách cũng cảnh báo về viễn cảnh trái lại nếu dịch diễn biến xấu đi.

Ngoài ra, nước này cũng đã đồng ý nối lại biên giới với Nhật phiên bản cho các chuyến đi thương nghiệp. Nội dung cụ thể dự kiến sẽ được hoàn thiện vào đầu tháng 9. Trước đó, Singapore chỉ cho phép vận chuyển xuyên biên giới cho các mục tiêu thiết yếu và công vụ giữa Malaysia và một số tỉnh ở Trung Quốc.


Ngân Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét