Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2020

Khách tăng nhưng hãng lữ khách buồn

Du lịch nội địa đang bước vào mùa cao điểm nhưng đơn vị lữ khách đau đầu vì các nhà cung ứng dịch vụ đột ngột phá bỏ cam kết.

Để kích cầu thị trường du lịch bị "đóng băng" do xúc tiến của Covid-19, các đơn vị cung ứng dịch vụ đã giảm giá về mức sàn. Các đường tour kích cầu vì thế cũng có giá rất thấp so với cùng thời khắc những năm trước. Thậm chí, để giữ khách hàng, nhiều doanh nghiệp du lịch chấp nhận bán tour với mức lợi nhuận thấp hoặc tour không lợi nhuận.

"Sau hơn một tháng thực hiện chương trình kích cầu, lượt khách mua tour đang ngày càng tăng. Chỉ tính riêng trong tháng 7, lượng khách tăng khoảng 150% so với tổng của nhị tháng trước đó", ông Trần Trung Kiên, doanh nghiệp du lịch Vietrantour, nói.

Sự tăng trưởng về lượng khách kéo theo doanh thu du lịch tăng, nhưng để kích cầu, hồ hết các đường tour đều được giảm giá. Thậm chí, nhiều tour, doanh nghiệp chỉ bán với mục tiêu giữ khách hàng. Vì thế, doanh nghiệp lữ khách không thể tối ưu lợi nhuận. "Khách tăng nhưng tỷ suất lợi nhuận lại giảm nhiều. Tour có lãi cao nhất cũng chỉ khoảng từ 2 - 5%. Thậm chí, có tour để giữ khách, doanh nghiệp buộc phải bù lỗ", ông Kiên khẳng định.

Khách du lịch tham quan tại Hòn Thơm, Phú Quốc. Ảnh: Nguyễn Nam.

Khách du lịch tham quan tại Hòn Thơm, Phú Quốc. Ảnh: Nguyễn Nam.

Đơn cử như tour Phú Quốc 4 ngày 3 đêm, mùa cao điểm du lịch cùng kỳ năm ngoái có mức giá khoảng 6,9 triệu đồng. Với giá này, doanh nghiệp du lịch có lợi nhuận trên tour khoảng từ 200.000 - 250.000 đồng/ khách. Bây giờ, giá tour giảm xuống chỉ còn khoảng 6 triệu đồng vì các điểm du lịch, khu vui chơi, dịch vụ trong tour đã giảm về giá đáy nên lợi nhuận trên tour cũng sẽ giảm theo, chỉ còn khoảng 50.000 - 100.000 đồng/khách.

Ông Hồ Đức Phú, Giám đốc Hanoitourist chi nhánh TP HCM, cũng cho biết, sau chuỗi ngày dài "ngủ đông", thời khắc này đang là mùa cao điểm của du lịch nội địa. "So với tháng 7 năm ngoái, lượng khách mua tour năm nay tăng khoảng 20%. Tuy nhiên, lợi nhuận trên tour của lữ khách không tăng tương xứng với tỷ trọng tăng của khách", ông Phú nói. Nguyên nhân một phần là do các doanh nghiệp lữ khách đang giảm giá để kích cầu nên giá thành mỗi tour thấp. Ngoài ra, hiện nay doanh nghiệp cũng chỉ khai thác được thị trường nội địa nên tổng doanh thu không bằng cùng kỳ.

Tương tự, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours cũng khẳng định, dù lượng khách nội địa trong tháng 7, tháng 8 tăng khoảng 150% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tổng doanh thu và lợi nhuận lại sụt giảm, chỉ được khoảng 30 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Hoan, nhiều đối tác cung ứng đã phá bỏ mức giá cam kết thuở đầu, đẩy giá dịch vụ tăng khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu. "Lúc chưa có khách thì chúng ta mời gọi kích cầu. Thế nhưng, khi nhu cầu khách tăng, các nhà cung ứng dịch vụ đã dừng các gói kích cầu trước thời hạn hoặc không xác nhận giá kích cầu hoặc đưa ra các điều kiện khó thực hiện được. Những thay đổi của nhà cung ứng đột ngột khiến doanh nghiệp lữ khách không có thời kì để kịp điều chỉnh. Nhiều doanh nghiệp, để giữ khách, phải bù lỗ vì những chi tiêu phát sinh", ông Hoan nói.

Ngoài ra, nhiều cơ sở tạm cư cao cấp cũng phối hợp với các hãng hàng không tung gói khuyến mãi trực tiếp tới khách hàng, khiến kinh doanh lữ khách đã khó còn bị cạnh tranh vì chính những nhà cung ứng dịch vụ.

Chuyên gia du lịch Nguyễn Văn Thành, nguyên Phó chủ toạ Hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hòa phân tích thêm, hiện nay các điểm tạm cư chỉ đưa ra chương trình khuyến mãi vào các ngày trong tuần, hàng không chỉ có vé giá rẻ ở các đường bay mới khai thác và những vị trí họ cần lấp đầy... hgoài ra, các đơn vị cung ứng thường không đưa ra thời kì cụ thể trong chương trình kích cầu nên khi nhu cầu tăng trở lại, giá thành sẽ thay đổi. Đó là chưa kể, nhiều phần khách lựa chọn tour ngắn ngày có lịch phát xuất vào dịp cuối tuần khiến căng thẳng với các đơn vị lữ khách càng tăng.

"Các đơn vị lữ khách không chủ động được giá dịch vụ nhưng mà phụ thuộc hoàn toàn vào các đơn vị cung ứng, sau đó mới xây dựng giá tour cụ thể. Vì thế, khi giá các dịch vụ trong tour tăng thì biên độ lợi nhuận trên tour của doanh nghiệp lữ khách kiên cố sẽ giảm", ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, hiện nay hầu như các doanh nghiệp du lịch hoạt động với mục tiêu vận hành bộ máy và chú trọng nhiều vào tạo ra việc làm cho hàng ngũ nhân sự nhằm giảm tỷ trọng thất nghiệp. Qua đó, duy trì thương hiệu và năng lực của các phòng ban để sẵn sàng phục vụ thị trường khách quốc tế khi VN mở cửa.

"Năm nay, cao điểm mùa du lịch hè sẽ rơi vào tháng 7 và tháng 8. Sau đó, thị trường sẽ rất khó lường, có thể sẽ chùng xuống vì chúng ta vẫn chưa thể mở cửa để đón khách quốc tế. không lẽ, lúc đó lại thực hiện chương trình kích cầu tiếp theo và lữ khách lại thêm một lần đau đầu? Vì thế, quan yếu có sự cam kết về thời kì của các bên vật phẩm và điều phối chung để nhà làm tour (doanh nghiệp lữ khách) cung ứng chương trình cho khách ổn định", ông Thành tiến công giá.

Nguyễn Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét