Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2020

chủ toạ Quảng Ninh: Doanh nghiệp du lịch có nguy cơ vỡ nợ

Ông Nguyễn Văn Thắng, chủ toạ UBND tỉnh Quảng Ninh nói như vậy trong phiên mở màn kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa 13, sáng 8/7.

Theo ông Thắng, dịch vụ tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long chủ yếu là khách quốc tế, chiếm khoảng 92%; khách nội địa 8%. Nhưng từ nay tới cuối năm, tài năng không đón được khách nước ngoài do liên quan của Covid-19.

Ông nhận định, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch đang chỉ trông chờ vào khách nội địa nhưng lại vào mùa thấp điểm. Do vậy, hoạt động kinh doanh sẽ phải tiếp tục đương đầu với rất nhiều thử thách, phức tạp trong thời đoạn từ nay tới cuối năm.

"Chúng ta phải nắm sát tình hình và UBND tỉnh sẽ kịp thời đề xuất trình HĐND có những chính sách, tương trợ kịp thời để cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này có thể cầm cự được. Để duy trì hoạt động từ nay cho tới hết năm, nếu không có những chính sách tương trợ, các doanh nghiệp này sẽ có nguy cơ bị giải thể, vỡ nợ", ông Thắng nói.

Tàu du lịch trên vịnh Hạ Long. Ảnh: Minh Cương

Tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đang chờ chính sách để vượt qua đại dịch. Ảnh: Minh Cương.

Cũng theo ông Thắng, để tiếp tục tương trợ doanh nghiệp du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh đã trình té sung đối tượng hưởng gói kích cầu du lịch tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Ninh ngày 8-9/7. Theo đó, tất cả dịch vụ du lịch nghỉ qua đêm trên vịnh Hạ Long sẽ được giảm 50% giá vé tham quan vịnh Hạ Long. Hiện, mức giá thấp nhất là 500.000 đồng/người/tour 2 ngày 1 đêm 2. Trước đó, Quảng Ninh chỉ miễn, giảm vé tham quan vịnh Hạ Long đối với khách tham quan ban ngày.

chủ toạ UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan tiếp tục theo dõi tình hình để có chính sách tương trợ đối với các doanh nghiệp; song song đề xuất các doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu để có những dịch vụ ưu đãi, nhưng phải đảm bảo chất lượng cho du khách.

Theo Ban cai quản vịnh Hạ Long, hiện có 187 tàu du lịch tạm cư với 2.181 phòng, thu hút khoảng 1.200 lao động trực tiếp trên tàu. Tổng giá trị đầu tư của số lượng tàu tạm cư ước khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn vay nhà băng chiếm tỷ trọng không nhỏ. Mỗi năm, đội tàu nghỉ đêm phục vụ hàng triệu khách quốc tế, nhưng Covid-19 đã khiến công suất sử dụng phòng của 187 tàu bình quân chỉ đạt 16%.

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, từ 15/5 tới 30/6, Quảng Ninh đón trên 22.000 lượt khách du lịch sử dụng tạm cư tại các tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long. Để thu hút khách, hồ hết chủ tàu đã giảm khoảng 50% giá so với trước Covid-19.


Minh Cương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét