Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2020

bảo tồn thực phẩm khách nhìn 'đã muốn nôn'

Thụy ĐiểnLần gần nhất có khách vào tham quan bảo tồn ở Malmo và bị nôn là nhì ngày trước, và thông tin này được ghi ngay tại lối vào.

Đó là bảo tồn Thực phẩm kinh dị (Disgusting Food Museum) ở Malmo, cách Copenhagen 40 km là nơi dành riêng để trưng bày những món ăn được miêu tả là "kích thích dạ dày". Tuy nhiên, từ kích thích ở đây không miêu tả những món ngon lành, tạo cho khách tham quan cảm giác thèm ăn. Trên thực tế, những thứ được trưng bày trong bảo tồn thường quá kinh dị khiến không ít khách rùng mình hoặc dạ dày cồn cào muốn ói.

Du khách khi đến tham quan bảo tàng được khuyến khích nên để bụng đói, thay vì ăn quá no nhằm đề phòng bất trắc như nôn, ói. Ảnh: AP

Du khách khi tới tham quan bảo tồn được khuyến khích nên để bụng đói, thay vì ăn quá no nhằm "dự phòng bất trắc" như nôn, ói. Ảnh: AP

Trong số 80 loại thực phẩm được sưu tầm từ khắp nơi trên trái đất trưng bày ở đây có súp dơi trái cây, sinh tố ếch Peru, thịt cá mập lên men nổi tiếng của Iceland, pho mát giòi Sardinia, nhãn cầu cừu ngâm nước ép cà chua... Du khách thậm chí có thể ngửi trực tiếp, hoặc nếm một số món cay nồng đang được trưng bày.

Đầu tháng 9, bảo tồn trưng bày triển lãm đồ uống để thu hút du khách tới tham quan, kéo dài tới hết 27/1/2021. Bộ sưu tập mới nhất gồm 80 vật phẩm được giám đốc bảo tồn Andresas Ahrens cất công sưu tập từ khắp trái đất. Trong số đó phải kể tới đồ uống có cồn được lên men tại nhà vệ sinh trong tù, hoặc thành phần có chứa cả nước miếng người.

Ngoài ra, khách du lịch cũng được chiêm ngưỡng các bình rượu thuốc ngâm chuột tới từ Trung Quốc hoặc phân trẻ em của Hàn Quốc. Đây là những loại đồ uống thượng cổ được coi là "thuốc té", sử dụng với mục tiêu chữa bệnh. Người Hàn Quốc trước kia tin rằng hỗn hợp này chữa gãy xương, bầm tím..., dù ngày nay không còn nhiều người tin sử dụng.

Pho mát dòi được trưng bày trong bảo tàng. Ảnh: AP

Pho mát dòi được trưng bày trong bảo tồn. Ảnh: AP

Tại lối vào của bảo tồn thậm chí còn treo một chiếc bảng đen, ghi lại tần suất mọi người bị nôn mửa khi viếng thăm. Lần gần nhất có khách nôn trong bảo tồn là "cách đây nhì ngày". Dù vậy, giám đốc bảo tồn khẳng định nhiều thức uống họ trưng bày khi nếm thử có mùi vị khá tốt.

Giám đốc bảo tồn Andresas Ahrens nói trên DW về các bộ sưu tập của mình: "Chúng ta không nên vội vàng kết luận thực phẩm của các nền văn hóa khác là kinh tởm. Vì trên thực tế, có thể ẩm thực của quốc gia chúng ta cũng kinh tởm khi nhìn qua lăng kính của một nền văn hóa khác".

Bảo tàng Thực phẩm khách nhìn đã muốn nôn - 4

Andresas Ahrens (ảnh) mở cửa bảo tồn vào năm 2018. Ảnh: Original 86

Lý do bảo tồn ở New Orleans bày lon nước rỗng

Anh Minh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét