Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2020

Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc VN: tái tạo văn hóa Tây Nguyên ở Hà Nội

Hà NộiDu khách tới Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc VN trong tháng 9 có thể tìm hiểu âm nhạc, ẩm thực... của các dân tộc.

Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc VN giới thiệu chuỗi hoạt động có chủ đề "Vui Tết độc lập" diễn ra từ ngày 1 - 30/9. Chương trình diễn ra hàng ngày có sự tham gia của hơn 100 đồng bào của 16 dân tộc và 12 địa phương.

Du khách tới làng có thể thưởng thức các món ăn đặc sản như xôi đồ, gà nấu măng, cá ốt đồ..., tham gia trò chơi dân gian, xem trình diễn nghề thủ công truyền thống, dân ca, dân vũ của các dân tộc.

Một trong số các hoạt động nổi trội nhưng du khách có thể tham gia là Chương trình Giao lưu ca nhạc Về nghe gió kể của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Chương trình giới thiệu các loại hình diễn xướng âm nhạc dân gian của Tây Nguyên như chiêng đồng, nhạc cụ tre nứa..., trình diễn các tiết mục dân ca, dân vũ truyền thống.

Chương trình Về nghe gió kể diễn ra từ 9h - 10h30 và 14h30 - 16h các ngày 12,13,26,27/9 tại không gian làng dân tộc Gia Rai. Ảnh: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Chương trình Về nghe gió kể diễn ra từ 9h - 10h30 và 14h30 - 16h các ngày 12, 13, 26, 27/9 tại không gian làng dân tộc Gia Rai. Ảnh: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc VN

Vào 9h - 10h ngày 19/9/2020, nơi đây tổ chức tái tạo Lễ Sen Dolta tại quần thể chùa Khmer, làng dân tộc Khmer. Sen Dolta là một trong ba lễ lớn trong năm của đồng bào dân tộc Khmer, nhằm lễ báo hiếu, cúng ông bà tổ tiên. Vào dịp lễ, người Khmer dù bận rộn tới mấy cũng trở về sum họp với gia đình làm lễ báo hiếu, sau đó đi chùa lễ cầu an cho ông bà, tưởng nhớ công ơn đấng sinh thành, cùng các thành viên trong dòng tộc ôn lại những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Một chương trình khác là buổi trình diễn Gửi trọn niềm tin của sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc, diễn ra vào các sườn giờ 9h30 - 11h và 14h30 - 16h ngày 19, 20/9 tại sân lễ hội khu các làng dân tộc III. Chương trình gồm các tiết mục dân ca, dân vũ truyền thống các dân tộc, các ca khúc tụng ca truyền thống dân tộc, quê hương quốc gia.

Du khách còn được xem buổi tái tạo Lễ cúng cơm mới của đồng bào dân tộc Ê Đê tỉnh Đăk Lăk sẽ diễn ra vào sườn giờ 9h - 10h ngày 27/9 tại làng dân tộc Ê Đê. Theo quan niệm của người Ê Đê, lúa gạo được đưa về nhà phải đem nấu thành cơm, cúng thần linh để thông tin những thành tựu lao động trong năm, cảm tạ trời đất, ông bà tổ tiên cho một vụ mùa bội thu. song song, họ cầu mong thần linh tiếp tục phù hộ cho mùa vụ mới mưa thuận gió hòa, cuộc sống phong lưu, sung túc.


Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc VN mở cửa từ 8h - 16h từ thứ 2 tới Chủ nhật, có địa chỉ tại KDL Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Giá vé vào cổng là 30.000 đồng với người lớn, 10.000 đồng với sinh viên và 5.000 đồng với học trò. Trẻ em dưới 6 tuổi hoặc có chiều cao dưới 1,2 m được miễn phí.


Làng có tổng diện tích 1544 ha, gồm 7 khu: Khu thống trị điều hành văn phòng, Khu dịch vụ du lịch tổng hợp, Khu trung tâm văn hoá và vui chơi tiêu khiển, Khu công viên bến thuyền, Khu cây xanh mặt nước hồ Đồng Mô, Khu Di sản văn hóa toàn cầu và Khu các làng dân tộc.


Để tới đây, từ Hà Nội, du khách đi thẳng hướng Đại lộ Thăng Long khoảng 36 km tới khi nhìn thấy hồ hướng dẫn "Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc VN". Ở vòng xuyến, đi theo lối ra thứ nhất là tới.


Ngân Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét