Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2020

Thế khó của Côn Đảo khi mở rộng đường bay

Côn Đảo đón thời cơ chưa từng có với 3 đường bay thẳng mới của Bamboo Airways, song bài toán hạ tầng du lịch cũng như việc bảo tồn trong dài hạn là vấn đề đặt ra.

Thông tin Bamboo Airways mở 3 đường bay liên kết Hà Nội, Hải Phòng, Vinh (Nghệ An) tới Côn Đảo thu hút giới chuyên gia và đồng đội yêu du lịch. Lần trước tiên có đường bay thẳng liên kết Vinh, Hải Phòng với Côn Đảo, và lần trước tiên hàng không VN khai thác tàu bay của Embraer, nhà sinh sản tàu bay dân dụng lớn thứ ba trái đất sau Boeing và Airbus.

san sớt toạ đàm "Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới" tại FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa, ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết, với đặc thù hạ tầng tại Côn Đảo, hãng này phải nghiên cứu nhiều loại tàu bay trước khi triển khai đường bay mới.

"Trước đó, hãng khảo sát loại tàu bay A319 của Airbus để tìm cách hạ cánh tại Côn Đảo. Nhưng sau khi làm việc với Airbus và Cục Hàng không, chúng tôi tính toán thêm thì kết luận là phải kéo dài đường bay của sân bay. Chúng tôi bị tắc lại", ông Thắng nhớ lại. Từ kinh nghiệm bay quốc tế, ông Thắng cùng cộng sự nhận thấy sự thích hợp của dòng tàu bay Embraer và triển khai sau khi có sự chấp thuận của Cục Hàng không.

Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, trước nhu cầu tới Côn Đảo ngày càng lớn, Cục Hàng không ủng hộ tất cả các hãng nghiên cứu và khai thác thích hợp với điều kiện thực tiễn tại cảng hàng không Côn Đảo. Vị này cũng san sớt, tàu bay của một số hãng trước đây từng bị loại do không phục vụ được nhu cầu an toàn và duy trì hiệu quả kinh tế, song song tiến công giá cao quá trình nghiên cứu, tính toán tàu bay của Bamboo Airways.

Ông Võ Huy Cường tại sự kiện.

Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN. Ảnh: Cao Tuấn.

Trả lời câu hỏi vì sao không kéo dài đường băng của sân bay Côn Đảo, theo ông Cường, là vì vấn để bảo tồn vẻ hoang vu và ý nghĩa lịch sử của Côn Đảo cho nhiều thế hệ. "Để đi lại thuận tiện là tốt, nhưng sân bay cắt ngang một khoảng của đảo, thông suốt nhị vịnh. Về lâu dài, chúng ta không đảm bảo Côn Đảo còn là Côn Đảo khi kéo dài đường cất/hạ cánh", ông nói.

Cũng theo đại diện Cục Hàng không, ngoài phục vụ phương án vận chuyển cho người dân và du khách, địa phương còn phải trằn trọc về cơ sở hạ tầng du lịch, các cơ quan môi trường cần phải tiến công giá tác động môi trường khi kéo dài đường băng.

Về vấn đề đầu tư đèn khai thác đêm hôm, ông Cường cho biết, sân bay Côn Đảo nằm ngoài đảo, dù rất mong muốn trang bị đèn đêm nhưng gặp phức tạp, do điều kiện thời tiết, môi trường không cho phép khai thác.

Cùng quan tâm tới vấn đề bảo tồn tự nhiên của Côn Đảo, ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục du lịch VN cũng khẳng định, Côn Đảo không nên đón khách bằng mọi giá.

Vị này trích dẫn, CNN năm 2017 đã tiến công giá Côn Đảo là một trong 12 đảo yên bình nhất châu Á. "Chữ yên bình rất khác lạ", vị này nói. "do đây là di tích lịch sử quốc gia quan yếu. Nếu không giữ gìn vài năm nữa thì sẽ không ai tìm tới. Côn Đảo không phải là nơi tới lớn nên tính tới sức chứa, đường bay... cần cơ quan thống trị quốc gia cần có quy hoạch cụ thể".

"Tôi mong muốn phát triển Côn Đảo vững bền, thu hút nhiều khách tới nhưng không nên đón bằng mọi giá, cần một số lượng đảm bảo", Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch VN nhấn mạnh.

Ông Đinh Ngọc Đức.

Ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục du lịch VN. Ảnh: Cao Tuấn.

san sớt về ý kiến của FLC và Bamboo Airways khi đầu tư vào Côn Đảo, ông Đặng Tất Thắng cho biết, hãng chủ trương phát triển du lịch phải đi liền với bảo vệ môi trường, tự nhiên, cụ thể hóa bằng các hoạt động hướng tới bảo vệ môi trường, phát triển vững bền trong quá trình khai thác.

Đơn cử, nhị tàu bay tới Côn Đảo được hãng hàng không Việt đặt tên là Con Dao National Park và Con Son Island, ký hoạ rùa hồ với dòng chữ "Hãy cứu rùa hồ" cho thấy thông điệp, cam kết rõ ràng về giữ gìn vẻ đẹp hoang vu của tự nhiên.

Ngoài ra, với mỗi vé, Bamboo Airways trích từ 10.000 tới 20.000 đóng góp quỹ bảo tồn rùa hồ Côn Đảo. Hãng cũng tổ chức các chuyến bay tới Côn Đảo cho cựu chiến binh, thân nhân các liệt sỹ đã té xuống tại Côn Đảo.

Phong Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét